Sunday, 03/07/2022 - 01:16|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Bảo Lý

Bài thuyết trình "BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC CHO TRẺ LỚP MẪU GIÁO 5 TUỔI A1 TRƯỜNG MẦM NON BẢO LÝ - PHÚ BÌNH - THÁI NGUYÊN" Do cô Nguyễn Thúy Nhạn thực hiện.

PHẦN I: LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP

1. Vai trò của biện pháp

Trong trường trường mầm non “hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ em lứa tuổi mẫu giáo”, trong đó hoạt động chơi góc là một trong những phương tiện phát triển toàn diện cho trẻ  về đức -trí - thể - mỹ, và lao động, trẻ đến trường không chỉ được chăm sóc, học tập mà còn được vui chơi vì với trẻ học mà chơi, chơi bằng học, qua chơi trẻ được lĩnh hội được những kiến thức cũng như được chia sẻ kinh nghiệm cho bạn chơi, trẻ giàu vốn từ hơn, sống tình cảm hơn, thân thiện hơn với mọi người xung quanh.

Hoạt động chơi góc ngoài việc phát triển tư duy sáng tạo, tư duy lôgic, phát triển ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội, vận động thì trẻ còn học được cách hợp tác, trao đổi, thương lượng, thân thiện, phát triển tư duy tưởng tượng, ghi nhớ, mở rộng mối quan hệ qua lại giữa trẻ.

Hoạt động chơi góc trong trường mầm non có giá trị lớn và trở thành phương tiện hữu hiệu để giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện nhân cách, nhận thức được vai trò và trách nhiệm của bản thân về vấn đề này tôi luôn trăn trở tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động vui chơi cho trẻ. Vì vậy tôi đưa ra biện pháp “Nâng cao chất lượng chơi, hoạt động ở các góc cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi A1 trường mầm non Bảo Lý- Phú Bình- Thái nguyên”

2. Thực trạng:

Năm học 2021 – 2022 tôi được phân công dạy lớp 5 - 6 tuổi A1. Với tổng số cháu là 31 cháu trong đó có 16 nam và 15 nữ. Với mong muốn giúp trẻ hoạt động tích cực và hứng thú tham gia chơi, hoạt động ở các góc. Giúp trẻ có khả năng giao tiếp, mạnh dạn, tự giác, sáng tạo hơn biết thể hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ và cô, thích chơi cùng bạn và tạo ra nhiều sản phẩm.

Trong quá trình thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ, tôi nhận thấy có những thuận lợi, khó khăn như sau

*Thuận lợi:

Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi trong lớp, phòng học rộng rãi, thoáng mát.

Bản thân là giáo viên có tinh thần học tập, cầu tiến, luôn ý thức cao trong công tác học tập kinh nghiệm từ bạn bè, đồng nghiệp đi trước để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Bản thân luôn hiểu rõ tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động chơi góc cho trẻ.

Trẻ ở cùng một độ tuổi nên mức độ nhận thức tương đối đồng đều. Đa số trẻ trong lớp khỏe mạnh, sẵn sàng tham gia các hoạt động trải nghiệm, hứng thú khi được tham gia chơi góc.

Phụ huynh quan tâm, nhiệt tình ủng hộ cùng phối hợp với cô trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

*Khó khăn

Có một số cháu còn nhút nhát không tích cực hoạt động và một số trẻ khác lại quá hiếu động.

Trẻ vẫn chưa chủ động trong việc phối hợp và sáng tạo trong quá trình chơi, mới biết chơi theo yêu cầu của cô.

Kỹ năng thể hiện vai chơi của trẻ chưa sâu, chưa nhập vai tốt, trẻ chơi với đồ chơi là chủ yếu, chưa có sự giao lưu liên kết với nhau, đôi khi còn tranh giành đồ chơi của nhau và khả năng tạo sản phẩm của trẻ còn chưa tốt.

Đặc biệt ở lớp tôi có 1 cháu khuyết tật nên phần nào cũng ảnh hưởng đến nền nếp lớp học.

Từ thực trạng trên tôi đã khảo sát chất lượng chơi, hoạt động ở các góc trên 31 trẻ ở lớp 5 tuổi A1 và thu được kết quả như sau:

Bảng kết quả khảo sát chất lượng đầu năm

STT

Nội dung

khảo sát

Tổng số trẻ

Đạt

Chưa đạt

Số trẻ

Tỷ lệ

Số trẻ

Tỷ lệ

1

Trẻ hứng thú tham gia chơi, hoạt động ở các góc

31

12

38,7%

19

61,3%

2

Trẻ giao tiếp với bạn cùng chơi

31

12

38,7%

19

61,3%

3

Trẻ tạo ra sản phẩm

31

11

35,5%

20

64,5%

4

Trẻ có kỹ năng tham gia chơi, hoạt động ở các góc

31

11

35,5%

20

64,5%

Kết quả khảo sát đầu năm tôi thấy chất lượng hoạt động của trẻ chưa cao, khả năng tiếp thu còn yếu. Tôi đã tìm ra một số nguyên nhân như sau: Phần lớn trẻ hoạt động một mình, không thích hòa nhập cùng các bạn khác trong lớp. Đồ chơi các góc chưa phong phú dẫn đến trẻ nhàm trán, kết quả đạt chưa cao

Phát huy từ những thuận lợi sẵn có, khắc phục một số khó khăn còn tồn tại, tôi đi sâu vào tìm tòi: “Biện pháp nâng cao chất lượng chơi, hoạt động ở các góc cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi A1 trường mầm non Bảo Lý- Phú Bình- Thái nguyên”

PHẦN II: NỘI DUNG BIỆN PHÁP

1. Tạo môi trường hoạt động hấp dẫn:

Môi trường xung quanh lớp cũng như đồ dùng đồ chơi giúp trẻ mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động. Góc chơi được trang trí hấp dẫn, đẹp mắt, đồ dùng đồ chơi đa dạng, phong phú sẽ khơi gợi niềm say mê hoạt động và giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, có hiệu quả, phát huy trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Chính môi trường lớp học sẽ tạo ấn tượng khó phai trong trẻ. Đây là tác động cần thiết để trẻ tích cực hoạt động chơi trong các góc.

Ví dụ: Góc bán hàng: Trẻ nhìn thấy trưng bày rất nhiều những đồ như: Giỏ xách, ba lô, bim bim, bánh kẹo, các loại nước uống, các loại sữa, rau củ… sẽ tạo hứng thú cho trẻ tham gia chơi. Trẻ được đóng vai vào làm người bán hàng, người mua hàng.

Để tạo ấn tượng các góc chơi cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh nghộ nghĩnh, đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lý và tiêu đề của góc có tên gần gũi với trẻ. Ví dụ: Siêu thị mini, món ngon mỗi ngày….

Để thu hút sự chú ý của trẻ vào góc chơi tôi đã trang trí lớp học với màu sắc tươi sáng, hình ảnh trang trí không những minh họa cho góc chơi mà còn là môi trường cho trẻ học tập và vui chơi rất đa dạng.

Góc xây dựng: Để làm cho góc xây dựng hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tôi đã lấy tên góc là: Kỹ sư tí hon và sử dụng những gam màu sáng để trang trí và có hình ảnh các bé hoặc các con vật đang chuyển vật liệu xây dựng hay các bác thợ xây đang xây trên mảng tường.

Ngoài ra tôi còn sử dụng những hình ảnh do trẻ tự vẽ và tô màu để trang trí các góc. Từ đó tạo cho trẻ sự gần gũi và hứng thú tham gia hoạt động góc vì nó là sản phẩm của trẻ, trẻ tạo ra nó chơi với nó và thực hiện cách trang trí theo sự hướng dẫn của cô.

Tư duy của trẻ 5- 6 tuổi thường gắn liền với suy nghĩ và hành động theo hứng thú trước mắt. Vì vậy sự chuẩn bị đồ dùng của cô là hình thức hấp dẫn để trẻ khám phá và tham gia vào các vai một cách cụ thể. Nhờ có đồ dùng, đồ chơi sáng tạo sẽ thu hút trẻ tham gia vào các góc chơi. Mỗi góc chơi có 1 hoặc nhiều loại đồ dùng, đồ chơi tương ứng mà thiếu nó thì không thể tiến hành được.

Với góc sách truyện: Tận dụng giấy thừa, từ các tờ lịch cũ cô giúp trẻ đóng thành các quyển sách, album, sau đó cho trẻ sưu tầm tranh ảnh vẽ, tô màu, cắt hoặc xé dán vào, mỗi trẻ cảm nhận được cái đẹp riêng về quyển sách mình tự làm và được cô giúp, hay tận dụng mặt trắng phía sau của tờ lịch lớn thôi vẽ những hình ảnh theo chủ đề hoặc tôi in các chữ cái, chữ số dạng nét đứt, phủ lên bề mặt là một tấm nilông và treo trên tường, bên cạnh treo bút lông, khăn để trẻ có thể lên tô nét, trẻ dễ dàng dùng khan lau nét mực và tiếp tục viết, vẽ…

Ngoài ra tại góc học tập: Tôi sử dụng những hình ảnh, những cuốn truyện tranh, album trẻ vẽ và tô để trẻ trang trí góc. Để tạo cho trẻ sự gẫn gũi và trẻ hứng thú vì nó là sản phẩm của trẻ, trẻ tạo ra, chơi với nó và thực hiện cách trang trí theo sự hướng dẫn của cô.

Như từ các nắp chai, vải nỉ, đĩa CD cũ, thùng nước ngọt…tôi làm thành sách, làm thành bài tập chữ cái, bìa catton tôi làm thành các hộp xúc xắc, đĩa CD cũ, xốp màu tôi làm thành bài tập số lượng cho trẻ hoạt động.

 

Hình ảnh: Các góc chơi trong lớp

2. Chuẩn bị nguyên vật liệu, đồ chơi phong phú

Muốn cho trẻ hoạt động tốt hoạt động góc, thì ngày từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ ở các góc, không lên một cách chung chung mà vạch ra rõ ràng cụ thể cho việc làm đồ dùng, đồ chơi

Ngoài những đồ dùng đồ chơi có sẵn tôi tận dụng những nguyên vật liệu ở dạng phế liệu sẵn có ở địa phương như: Các loại hột hạt, lá cây, lịch cũ, các chai dầu gội, vỏ bao trái lê, trái táo, báo cũ, bông gòn, đĩa giấy, vở hộp sữa chua, ống hút, nắp chai, lõi giấy, đĩa CD, vỏ ốc, vỏ thạch rau câu… từ một loại vật liệu có thể tạo thành nhiều đồ chơi khác nhau và các nguyên vật liệu đó được vệ sinh tái chế thành đồ chơi.

Ngoài ra tôi đặc biệt quan tâm đến những sản phẩm mà cô có thể cùng trẻ tạo ra. Tất cả các sản phẩm đồ dùng đồ chơi tự tạo phải được sử dụng một cách hiệu quả, có thể sử dụng ở các góc xây dựng, cũng như trong các hoạt động khác.

Ví dụ: Chủ điểm trường mầm non, tôi chuẩn bị cầu trượt, xích đu, bập bênh, ghế đá…được làm bằng que đè lưỡi và xốp cho góc xây dựng, chủ điểm gia đình tôi lại chuẩn bị nhiều hộp cát tông có kích thước, màu sắc khác nhau để trẻ xây dựng nhà cho bé, các hộp sữa làm hàng rào, ngôi nhà, bộ bàn ăn, ghế bằng que đè lưỡi…

Để giúp trẻ củng cố vốn biểu tượng về trò chơi, tại các góc chơi tôi đã treo những hình ảnh minh họa nội dung chơi, góp phần mở rộng nội dung chơi cho trẻ.

Ví dụ: Với chủ đề nghề nghiệp tôi trang trí góc xây dựng là quang cảnh cổng trường với hàng rào hoa, cây xanh có chú công nhân đang xây dựng công trình, bé tập làm chú công nhân xây dựng nhà, xây hàng rào, trên các mảng tường tôi treo các đồ dùng dụng cụ của chú công nhân như: Cái cưa, cái bay, cái xẻng…. tôi còn cho trẻ treo các bài tập vẽ và tô màu theo chủ điểm đang học để trang trí góc chơi.

Đồ chơi của trẻ cần đa dạng phong phú, nhiều đồ chơi có kích thước nhỏ nên đòi hỏi tôi phải chịu khó kiên trì khi làm đồ chơi cho trẻ, ngoài những gì bản thân tôi biết tôi còn hỏi thêm ở các đồng nghiệp để tạo ra các đồ dùng, đồ chơi phong phú hơn, phù hợp với nội dung chơi. Tôi với các đồng nghiệp thường xuyên trao đổi, bàn bạc và cùng nhau làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động. Muốn có nguồn nguyên vật liệu dồi dào cần kết hợp với phụ huynh tìm kiếm các loại tranh ảnh, tờ lịch có tranh liên quan đến trò chơi. Tôi luôn quan sát quá trình chơi và ghi chép lại những đồ chơi mà trẻ thích để cung cấp kịp thời cho nhu cầu của trẻ.

Yếu tố bất ngờ luôn đem lại hứng thú cho trẻ, chính vì vậy tôi luôn cho trẻ cảm thấy lớp học luôn mới lạ, không nhàm chán, trẻ sẽ luôn thích thú, tích cực tham gia hoạt động, để làm được điều này các mảng trang trí góc chơi của lớp tôi không tạo góc chết mà luôn được thay đổi theo chủ đề, vị trí góc chơi luôn được thay đổi.

Ví dụ: Với chủ đề gia đình góc âm nhạc được thiết kế ngoài sảnh của lớp học thay vì trong lớp, hay tôi hoán đổi vị trí đặt đồ chơi, vị trí đặt kệ các góc chơi.

3. Tổ chức hoạt động chơi góc theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm

Đảm bảo sự tự nguyện, hứng thú, phát huy tính sáng tạo của trẻ, không áp đặt trẻ chơi theo ý thích của người lớn, khuyến khích các biểu hiện tự lực, sáng tạo của trẻ. Mọi hình thức áp đặt, làm thay, làm hộ đều không giúp trẻ vui hơn và không có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ.

Phát huy vai trò chơi theo hướng tích cực, mở rộng, liên kết các chủ đề chơi. Tích cực làm giàu vốn sống, vốn kinh nghiệm cho trẻ và tạo điều kiện cho trẻ vận dụng vốn kinh nghiệm và hiểu biết đã có trong cuộc sống hằng ngày vào trò chơi.

Luôn chú ý tới mối quan hệ của trẻ trong khi chơi, sử dụng các biện pháp tích cực để giúp trẻ thảo luận khi tham gia góc chơi, vai chơi của trẻ, không để trẻ chỉ chơi ở một, hai góc chơi cố định trong thời gian diễn ra chủ đề hoặc luôn đóng vai chính trong trò chơi

Trong quá trình trẻ chơi, tôi luôn quan sát biểu hiện, hành động của trẻ và lắng nghe những gì trẻ nói, cố gắng hiểu xem trẻ nghĩ gì và trẻ đang cố làm gì. Và tôi chỉ là người cố vẫn hỗ trợ khi cần thiết.

Ví dụ: Trong chủ đề “Nghề nghiệp” khi quan sát thấy trong góc xây dựng, trẻ lúng túng vì xây trang trại chăn nuôi mà lại thiếu các con vật. Tôi đến nói với trẻ: “Bác ơi” tôi thấy ở cửa hàng kia họ bán rất nhiều con vật đấy, vậy ta nên mua con gì về thả vào trang trại đây? Các trẻ trong nhóm bàn nhau và cử một bạn đến góc bán hàng mua con vật.

Với cách gợi mở như vậy, tôi tạo tình huống, tạo cơ hội để trẻ được giao lưu, hợp tác với nhau trong góc và giữa các góc chơi với nhau. Qua đó đã đáp ứng được mong muốn tự nhiên của trẻ là được cảm nhận và khám phá một cách tích cực về cuộc sống.

4. Phối hợp với phụ huynh

Muốn có nhiều đồ dùng đồ chơi phong phú và đa dạng thì ngay từ đầu năm học qua các buổi họp phụ huynh tôi đã tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về đặc điểm của trẻ lớp, cũng như cách chăm sóc giáo dục trẻ, các hoạt động học tập vui chơi của trẻ để được hỗ trợ những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như: Chai lọ đã qua sử dụng, lá cây khô, hạt ngô, thóc, sỏi đá… để làm phong phú những đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động.

Qua quá trình tuyên truyền, phụ huynh ở lớp tôi đã có nhận thức rất cao trong việc phối hợp cùng cô giáo rèn luyện chăm sóc, giáo dục cho các con đặc biệt là việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ từ nguyên liệu thiên nhiên ngày càng nhiều và phong phú hơn.

III. HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI THỰC HIỆN BIỆN PHÁP

1. Đối với trẻ

Sau khi thực hiện biện pháp này trẻ lớp tôi đạt được các kiến thức, kỹ năng đề ra ở hầu hết các hoạt động chơi góc, khả năng nhận thức của trẻ tốt hơn.

Trẻ hoạt động một cách tích cực hơn và luôn hứng thú tham gia các nhiệm vụ chơi chung.

Trẻ có khả năng giao tiếp mạnh dạn, tự giác, sáng tạo hơn biết thể hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ và cô, thích chơi cùng bạn và tạo ra nhiều sản phẩm chơi tốt hơn.

Bảng so sánh kết quả trước và sau khi thực hiện áp dụng biện pháp

TT

Nội dung

khảo sát

Số trẻ

Trước khi áp dụng

biện pháp

Sau khi áp dụng biện pháp

Đạt

Chưa đạt

Đạt

Chưa đạt

Số trẻ

Tỷ lệ

Số trẻ

Tỷ lệ

Số trẻ

Tỷ lệ

Số trẻ

Tỷ lệ

1

Trẻ hứng thú tham gia chơi, hoạt động ở các góc

31

12

38,7%

19

61,3%

28

90,3%

3

9,7%

2

Trẻ giao tiếp  với bạn cùng chơi

31

12

38,7%

19

61,3%

28

90,3%

3

9,7%

3

Trẻ tạo ra sản phẩm

31

11

35,5%

20

64,5%

27

87,1%

4

12,9%

4

Trẻ có kỹ năng tham gia chơi, hoạt động ở các góc

31

11

35,5%

20

64,5%

27

87,1%

4

12,9%

2. Đối với giáo viên:

Bản thân có thêm kinh nghiệm trong công tác tổ chức hoạt động chơi góc cho trẻ, sau đó chia sẻ kinh nghiệm cho chị em đồng nghiệp trong trường thông qua các hoạt động dạy chuyên đề, hội thi… được nhà trường và đồng nghiệp tin tưởng, đánh giá cao, trẻ yêu quý, phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em mình vào lớp học.

3. Đối với phụ huynh

Phụ huynh vui mừng phấn khởi thấy sự lớn khôn của trẻ, phụ huynh rất hài lòng và tin tưởng vào sự dạy dỗ của cô giáo và nhà trường. Nhiệt tình hưởng ứng tích cực tham ra cùng cô trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả.

Có sự thay đổi nhìn nhận về việc học và chơi của con mình, nhận thấy được tầm quan trọng của hoạt động chơi góc, có nhiều giúp đỡ cho giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu làm đồ dùng

IV. KẾT LUẬN BIỆN PHÁP

Từ những kết quả trên cho thấy việc cho trẻ hoạt động chơi góc là một hoạt động vô cùng quan trọng hằng ngày không thể thiếu được. Vì thế là một giáo viên cần xác định đây là nhiệm vụ quan trọng phải khắc phục mọi khó khăn để tổ chức cho trẻ hằng ngày ở các góc chơi. Cho trẻ hoạt động xuyên suốt từ độ tuổi lớp bé đến lớp lớn, do đó mỗi giáo viên phải nắm được vai trò quan trọng của hoạt động chơi góc đối với trẻ, biết cách lựa chọn biện pháp phù hợp và vận dụng các biện pháp đó có hiệu quả tốt nhất.

Qua việc thực hiện áp dụng biện pháp mới tôi thấy trẻ thích chơi hơn, sáng tạo hơn, nhanh nhẹn hơn thay vào sự nhàm chán của trẻ trước đây bằng sự hứng thú, mạnh dạn, tự giác, biết thể hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ và cô, thích chơi cùng bạn và tạo ra nhiều sản phẩm. Bản thân tôi cũng nhận thấy mình thực sự đã tìm ra giải pháp để thực hiện tốt chất lượng của các buổi hoạt động chơi góc.

Trên đây là biện pháp nâng cao chất lượng chơi, hoạt động ở các góc cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A1 trường mầm non Bảo Lý, Phú Bình, Thái Nguyên. Mong muốn thì nhiều nhưng không thể tránh khỏi những hạn chế. Vì vậy mà rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí.

Xin chân thành cảm ơn.

Báo Lý, ngày 26 tháng 11 năm 2021

XÁC NHẬN CỦA ĐỢN VỊ

         Hiệu trưởng                                                                        Tác giả

 

 

 

                                                                                            Nguyễn Thúy Nhạn

 

Tác giả: Trường Mầm non Bảo Lý
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 147
Tháng 07 : 289
Năm 2022 : 68.811