Thursday, 12/12/2019 - 09:52|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Bảo Lý

Giáo án dạy trẻ vẽ mưa

Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ

Chủ đề: Nước và hiện tượng tự nhiên

Tạo hình: Vẽ Mưa

Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi

 

I. Mục đích, yêu cầu

1. Kiến thức :

- Trẻ nhận biết được thế nào là trời mưa to, mưa nhỏ.

-Trẻ biết dùng các nét xiên, thẳng, nét lượn cong để tạo nên bức tranh về cảnh trời mưa.

- Trẻ hiểu được lợi ích của mưa đối với đời sống con người, cây cối và con vật.

2. Kỹ năng :

-Rèn kĩ năng phối hợp các nét vẽ để vẽ cảnh trời mưa, bố cục bức tranh, tô màu.

- Trẻ biết cầm bút đúng cách, ngồi thẳng lưng, ngẩng cao đầu.

-Phát triển sự khéo léo, sáng tạo của trẻ trong quá trình vẽ.

3. Thái độ :

- Giáo dục trẻ : Bảo vệ cơ thể khi ra ngoài trời mưa: mặc áo mưa, che ô và tính cẩn thận trong quá trình thực hiện.

- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.

2. Chuẩn bị

- 3 bức tranh vẽ cảnh trời sắp mưa, trời mưa nhỏ, trời mưa to.

- Giấy vẽ, bút sáp màu, bàn ghế, kẹp, kệ treo tranh.

3. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Gây hứng thú :

- Cô cho trẻ hát “Cho tôi đi làm mưa với”.

- Cô và các con vừa hát bài hát gì?

- Trong bài hát bạn nhỏ muốn làm gì?

- Khi trời mưa cảnh vật xung quanh như thế nào?

- Muốn biết cảnh vật như thế nào khi trời mưa thì cô mời chúng mình cùng đến với buổi triển lãm tranh vẽ về cảnh trời mưa của các anh chị khóa trước nhé !

1. Hoạt động 1 : Quan sát – Đàm thoại :

* Bức tranh bầu trời sắp mưa :

- Các con thấy bức tranh vẽ gì?

- Khi trời sắp mưa thì có những gì?

- Bầu trời như thế nào?

- Có gì xuất hiện?

- Cây cối như thế nào?

- Những đám mây có màu gì?

* Bức tranh trời mưa nhỏ :

- Bức tranh này vẽ cảnh gì?

- Khi trời mưa nhỏ thì cảnh vật như thế nào?

- Những đám mây vẽ bằng nét gì?

- Tô màu gì?

- Hạt mưa vẽ bằng nét gì? Mưa rơi từ đâu xuống?

- Ngoài ra bức tranh còn có những gì?

* Bức tranh trời mưa to :

- Bức tranh này vẽ gì?

- Khi trời mưa to cảnh vật như thế nào?

- Khi trời mưa to thì có gì xuất hiện?

- Hạt mưa được vẽ bằng nét gì?

- Màu sắc của bức tranh như thế nào?

- Bố cục của bức tranh ra sao?

- Khi trời mưa chúng mình phải chú ý điều gì?

=> Giáo dục : Bảo vệ cơ thể khi trời mưa : đội mũ, che ô, khi trời mưa to thì không đi ra ngoài.

- Bây giờ, chúng mình có muốn vẽ những bức tranh trời mưa thật đẹp không?

* Hỏi ý tưởng trẻ :

- Các con hãy nói cho cô biết các con định vẽ cảnh trời mưa như thế nào? Và vẽ như ­thế nào?

- Cô hỏi 1 số cá nhân trẻ:

+ Con định vẽ gì?

+ Con sẽ vẽ gì trư­ớc, vẽ gì sau?

+ Tô màu như ­thế nào?

+ Để bức tranh đẹp hơn chúng mình sẽ vẽ thêm những gì?

+ Khi ngồi vẽ thì chúng mình ngồi như thế nào? Cầm bút bằng tay nào?

- Mỗi chúng mình đã có một ý tưởng để vẽ được những bức tranh thật đẹp. Chúng mình cùng thực hiện nhé ! Cô chúc các con sẽ vẽ được những bức tranh thật đẹp !

2. Hoạt động 2 : Trẻ thực hiện

- Cô cho trẻ về chỗ thực hiện

- Cô bao quát, gợi ý trẻ

- Nhắc nhở trẻ cách cần bút, tư thế ngồi

- Động viên, khuyến khích trẻ để trẻ thực hiện được tốt.

3. Hoạt động 3 : Trưng bày sản phẩm

- Cô cho trẻ mang tranh lên trư­ng bày và nhận xét bài.

- Hôm nay cô thấy chúng mình đều vẽ được những bức tranh rất đẹp. Cô khen ngợi trẻ.

- Cô gợi ý trẻ nhận xét tranh vẽ của mình và của bạn.

- Cô gọi 2 -3 trẻ lên nhận xét bài của bạn.

+ Con thích bức nào?

+ Vì sao con thích?

+ Bạn vẽ đẹp ở chỗ nào?

+ Bạn đã có sáng tạo gì để bức tranh đẹp hơn?

- Cô nhận xét và khen những bài vẽ đẹp sau đó nhận xét chung các bài khác. Nhắc nhở các bài làm chư­a tốt, chư­a hoàn thành lần sau vẽ đẹp hơn.

* Kết thúc :

- Cô nhận xét chung.

- Cho trẻ chơi trò chơi “Mưa to, mưa nhỏ” và đi ra ngoài chơi.

 

- Trẻ ca hát

- Trả trả lời

 

- Trả trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ quan sát

- Trả trả lời

- Trả trả lời

 

- Trả trả lời

 

- Trả trả lời

- Trẻ quan sát

 

- Trả trả lời

- Trả trả lời

 

 

 

- Trả trả lời

- Trẻ quan sát

- Trả trả lời

- Trả trả lời

 

- Trả trả lời

- Trả trả lời

- Trả trả lời

 

 

 

- Trả trả lời

 

- Trẻ nêu ý tưởng

 

- Trả trả lời

- Trả trả lời

- Trả trả lời

 

- Trả trả lời

 

 

- Trả trả lời

 

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

- Trẻ treo tranh

 

 

 

 

 

- Trẻ nhận xét

- Trả trả lời

- Trả trả lời

 

- Trả trả lời

 

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

Tác giả: Đồng Hà Trang - Trường mầm non Bảo Lý
Nguồn: Trường mầm non Bảo Lý
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 232
Hôm qua : 1.275
Tháng 12 : 13.473
Năm 2019 : 128.951