GIÁO ÁN: NHẬN BIẾT 1 SỐ MÓN ĂN QUEN THUỘC
MG 3-4 TUỔI
- DDSK: Nhận biết một số món ăn quen thuộc
Mục đích - yêu cầu
| Chuẩn bị | Cách tiến hành |
* Kiến thức: - Trẻ nhận biết được một số loại thực phẩm và món ăn quen thuộc. * Kỹ năng - Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ về một số món ăn cho trẻ. - Rèn cho trẻ kĩ năng tự phục vụ trong ăn uống.
* Thái độ: - Trẻ yêu thích các món ăn, hào hứng ăn hết xuất.
| * Đồ dùng của cô: - Một số loại rau, củ quả: Rau mồng tơi, ngót, su su, cà rốt, khoai lang,… - Trứng, thịt lợn, cá,… - Gạo, đỗ, lạc,… - 1 đĩa trứng rán, 1 đĩa giò lợn - Một số rau, củ quả bằng nhựa - 2 hộp quà - Nhạc bài hát “mời bạn ăn” * Đồ dùng của trẻ: - Bàn cho trẻ ngồi - 2 đĩa bột màu trắng - Đĩa đựng bánh * Địa điểm: Lớp 3 tuổi A4
| * Gây hứng thú - Thưởng cho trẻ 1 chuyến đi siêu thị. - Trước khi đi cô sẽ chia lớp mình thành 2 gia đình đó là: Gia đình số 1 và gia đình số 2. - Bây giờ xin mời 2 gia đình cùng lên xe, vừa đi các con vừa hát “nào mình cùng lên xe buýt, nào mình cùng đi chơi nhé” Hoạt động 1: Tiếp cận đối tượng - Chúng mình đã đến siêu thị rồi, các con cùng quan sát và cho cô biết trong siêu thị có những gì? (Cho 2,3 trẻ kể) - Cô chỉ vào 1 số loại thực phẩm và hỏi trẻ tên gọi. - Đây là rau gì? Thế còn đây? + Cô tóm tắt: Trong siêu thị có rất nhiều loại thực phẩm khác nhau như: Su su, cà rốt, rau mồng tơi, trứng, thịt và một số loại rau, củ, quả khác nữa đấy. Bây giờ chúng mình hãy cùng cô đi sang quầy hàng bên này nào. - Con thấy trong quầy hàng có những gì? - Đây là món gì? Thế còn đây? (Hỏi trẻ về tên gọi 1 số món ăn). - Bác chủ cửa hàng xuất hiện và tặng mỗi gia đình 1 hộp quà. - Cô nhắc trẻ xin, cảm ơn và về chỗ cùng khám phá và thảo luận về món quà. - Thời gian thảo luận đã hết mời đại diện 2 gia đình mang món quà của mình lên nào. Hoạt động 2: Nhận biết một số món ăn quen thuộc * Trứng rán: - Xin mời đại diện gia đình số 1 đứng lên giới thiệu món quà của gia đình mình. - Cô và trẻ cùng mở quà của gia đình số 1. - Trong hộp quà có gì đây? (Trứng rán) - Vậy bạn nào giỏi cho cô biết để nấu được món trứng rán phải chuẩn bị những loại thực phẩm gì? (Trứng, hành, dầu ăn, gia vị). - Các bạn đã được ăn trứng rán bao giờ chưa? - Khi ăn trứng các con cảm thấy như thế nào? (Ngon, thơm…) - Vậy ăn trứng giúp cơ thể chúng mình như thế nào - Tại sao ăn trứng lại cao lớn và khỏe mạnh? (Trứng cung cấp chất đạm cho cơ thể). + Các con ạ để nấu được món trứng rán cần chuẩn bị một số thực phẩm như: Trứng, hành, dầu ăn và gia vị. Trứng cung cấp chất đạm và nhiều dưỡng chất khác tốt cho sự phát triển của cơ thể, vì vậy con phải thường xuyên ăn trứng để cơ thể khỏe mạnh. - Cô và các con đã tìm hiểu món trứng rán của gia đình số 1 bây giờ chúng mình cùng tìm hiểu về món quà của gia đình số 2 nhé. - Mời đại diện gia đình số 2 giới thiệu về món quà của gia đình mình - Cô và trẻ cùng mở quà của gia đình số 2. * Giò lợn: - Các con ơi món gì đây? - Để làm được món giò cần phải chuẩn bị những loại thực phẩm gì? (Thịt lợn, tiêu, gia vị,…) - Chúng mình đã được ăn món giò bao giờ chưa? - Khi ăn món giò con cảm thấy như thế nào? (Ngon, thơm…). - Ăn giò giúp cơ thể chúng mình như thế nào? (Cao lớn, khỏe mạnh). - Tại sao ăn giò lại cao lớn và khỏe mạnh? * Để làm được món giò chúng ta phải chuẩn bị thịt lợn, hạt tiêu, gia vị,…giò cung cấp cho ta rất nhiều vitamin và dưỡng chất giúp cơ thể cao lớn, khỏe mạnh, vì vậy chúng mình phải thường xuyên ăn để cơ thể khỏe mạnh, thông minh, học giỏi nhé. * Mở rộng: Ngoài một số loại thực phẩm và các món ăn mà cô và các con vừa tìm hiểu con còn biết những loại thực phẩm và món ăn nào tốt cho cơ thể nữa? * Giáo dục: Trẻ ăn đầy đủ các loại thực phẩm để cao lớn, khỏe mạnh và ăn hết xuất, hết phần Hoạt động 3: Trò chơi “Vua đầu bếp 2019” - Cô giới thiệu tên trò chơi + Cách chơi: Các thành viên của 2 gia đình sẽ phải nhanh tay nặn thật nhiều những chiếc bánh trôi thật tròn và đẹp để vào đĩa của gia đình mình. + Luật chơi: Trong thời gian là 1 bản nhạc gia đình nào nặn được nhiều bánh và đẹp hơn thì gia đình đó sẽ giành chiến thắng. - Tổ chức cho trẻ chơi (cô động viên, khuyến khích trẻ chơi). - Hết giờ cô kiểm tra kết quả của 2 gia đình * Kết thúc: - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ. |