Saturday, 19/10/2019 - 06:49|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Bảo Lý

Toán: đo dung tích của các vật bằng một đơn vị đo, so sánh và diễn đạt kết quả đo.

1. Mục đích – yêu cầu:

a. Kiến thức:

- Trẻ biết đo dung tích của các vật bằng một đơn vị đo, so sánh và diễn đạt kết quả đo.

- Trẻ hiểu được khi đo dung tích các vật bằng 1 đơn vị đo thì số lần đo càng nhiều dung tích càng lớn, số lần đo càng ít dung tích càng nhỏ

b. Kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng so sánh, đong, đếm, tính cẩn thận và sự khéo léo của trẻ.

- Rèn kỹ năng hợp tác và hoạt động nhóm.

c. Thái độ:

- Trẻ biết áp dụng kiến thức, kỹ năng đo dung tích các vật bằng một đơn vị đo vào cuộc sống hàng ngày.

- Trẻ biết sử dụng nước tiết kiệm, không làm nước rơi đổ xuống sàn nhà, không được vứt rác bừa bãi và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm

2. Chuẩn bị

* Đồ dùng của cô:

- 4 chiếc chậu; 3 chiếc xô; thảm, xốp cho trẻ ngồi.

- Mô hình ngôi nhà, ngôi trường, con suối.

- Hộp quà có: 3 chiếc lọ có kích thước khác nhau; 1 chiếc ca; rổ đồ dùng có thẻ số 2, 4 ,8 và bút dạ.

- 9 hộp nhựa làm hồ cá, rổ và lọ đựng ngôi sao để trẻ chơi trò chơi.

- 1 Rổ số từ 1 - 9.

- Loa, nhạc bài hát: “Đường bé đi đến trường”, “Mưa bóng mây”, “Nắng sớm”, “Cho tôi đi làm mưa với”.

* Đồ dùng của trẻ:

- 1 khay đựng 3 chiếc lọ có kích thước khác nhau; 1 chiếc ca; rổ có thẻ số 2, 4,8; bút dạ; khăn mặt.

 

 

 

3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Gây hứng thú (2 phút)

- Cô và trẻ vận động bài hát “Đường bé đi đến trường”

- Các con vừa được vận động cùng cô bài hát gì?

- Trong bài hát nhắc đến con đường nào?

Hoạt động 1: Ôn đo độ dài các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo ( 3 - 5 phút)

-  Con đường đi học của bạn nhỏ trong bài hát phải đi qua một con suối rất dài, không biết con đường từ nhà tới trường và từ nhà đến con suối, con đường nào dài hơn, con đường nào ngắn hơn cô muốn các bạn hãy đo giúp cô đo độ dài của 2 đoạn đường .

- Mời 1 trẻ lên đo, chọn thẻ số tương ứng

- Cho trẻ nhận xét 2 đoạn đường

- Đoạn đường nào dài hơn?. Đoạn đường nào ngắn hơn? Vì sao?

- Cô khái quát: Khi đo độ dài các vật bằng 1 thước đo thì đối tượng nào dài hơn sẽ đo được nhiều lần hơn, đối tượng nào ngắn hơn sẽ đo được ít lần hơn.

Hoạt động 2: Đo dung tích các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo. (15 – 17 phút)

- Cho trẻ chơi trò chơi “Trời tối, trời sáng”

- Xuất hiện hộp quà -> Cô tặng các bạn những gì?

- Cho trẻ lấy đồ dùng

- Trên khay của các con có những gì?

- Những lọ dùng để làm gì?

- Nước đựng ở trong lọ gọi là dung tích của lọ.

- Muốn biết dung tích mỗi lọ là bao nhiêu thì chúng ta phải làm gì?

- Bạn nào giỏi hãy chia sẻ cách đo của mình với cô và các bạn.

- Để biết dung tích của những chiếc lọ này có rất nhiều cách đo khác nhau nhưng hôm nay cô muốn các con lấy nước đo dung tích của những lọ này bằng ca nước mà cô đã tặng chúng mình.

- Cô nói cách đo: Tay phải cô lấy ca múc đầy ca nước, tay trái cô giữ lọ và đổ từ từ nước vào trong lọ thật khéo léo để nước không rơi ra ngoài. Nước dâng đến đâu cô lấy bút vạch ngang để đánh dấu. Mỗi một vạch tương ứng với một lần đo. Cô làm như vậy đến khi lọ nước đầy.

- Cho trẻ đếm số lần đo, gắn thẻ số tương ứng

- Bây giờ cô mời các bạn hãy dùng sự khéo léo và thông minh của mình để đong nước vào 3 lọ xem mỗi lọ đựng được mấy lần ca nước và đặt thẻ số tương ứng.

- Cô mời ý kiến của từng nhóm, cá nhân trẻ về kết quả đo

* So Sánh và diễn đạt kết quả đo

- Lọ 1 đo được mấy lần ca nước?

- Lọ 2 đo được mấy lần ca nước?

- Lọ 3 đo được mấy lần ca nước?

- 2 lần ca nước là dung ích của lọ nào?

- 4 lần ca nước là dung tích của lọ nào?

- 8 lần ca nước là dung tích của lọ nào?

- Lọ nào đo được ít lần ca nước nhất? Vì sao?

- Lọ số 2 có số lần đo như thế nào với lọ số 1?

- Lọ số 2 có số lần đo như thế nào với lọ số 3?

- Lọ nào đo được nhiều lần ca nước nhất?

- Vậy lọ nào chứa được dung tích ít nhất?

- Lọ nào chứa được dung tích nhiều hơn lọ 1 và ít hơn lọ 3?

- Lọ nào chứa được dung tích nhiều nhất?

- Lọ số 1 có dung tích ít nhất. Lọ số 2 có dung tích nhiều hơn lọ 1 và ít hơn lọ 3. Lọ số 3 có dung tích nhiều nhất.

- Vậy khi đo dung tích các vật khác nhau bằng 1 đơn vị đo thì số lần đo càng nhiều thì dung tích càng lớn, số lần đo càng ít thì dung tích càng nhỏ

- Trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều dung tích của các vật mà chúng ta cần phải sử dụng đến. Vậy để biết dung tích của các vật thì chúng mình phải biết cách đo. Ngày hôm nay cô Trang đã dạy các bạn cách đo dung tích của các vật bằng một đơn vị đo. Cô hi vọng rằng các con sẽ áp dụng được cách đo này vào cuộc sống hàng ngày.

- Cô cho trẻ cất đồ dùng (Nhạc bài hát “Nắng sớm”)

Hoạt động 3: Trò chơi củng cố (5 – 8 phút)

- Trò chơi “Chung sức”

- Cách chơi: Trời nắng to quá nên các hồ nước của các bạn cá đã cạn hết nước rồi. Cả lớp mình hãy cùng nhau chung sức để lấy nước giúp các bạn cá nhé. Cô chia lớp thành 3 đội, mỗi bạn lên lấy nước phải đi qua một con đường hẹp thật khéo léo không nhẵm chân lên vạch đường. Mi lượt lên các con chỉ được đong 1 ca nước đầy đổ vào hồ. Bạn nào đong đầy ca nước đổ vào hồ sẽ được tặng 1 ngôi sao để vào lọ của đội mình và đi về cuối hàng để bạn tiếp theo lên. Khi đong phải đong đầy ca nước, không làm rơi nước ra ngoài

- Luật chơi: Trong thời gian 1 bản nhạc  đội nào được nhiều ngôi sao là đội đó chiến thắng.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi.

- Cô kiểm tra kết quả của 3 đội

- Nhận xét trẻ chơi, động viên khuyến khích trẻ.

- Các con thấy nước có vai trò như thế nào với các loài cá?

- Nước không chỉ duy trì sự sống các con vật mà còn duy trì sự sống của con người và các loài cây trên trái đất.

- Chúng mình phải làm gì để bảo vệ nguồn nước?

- Giáo dục: Để bảo vệ nguồn nước các con phải biết tiết kiệm nước, trồng nhiều cây xanh, không vứt rác bừa bãi.

* Kết thúc:

- Cho trẻ làm những giọt mưa, vận động theo giai điệu bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”

 

  • Trẻ vận động

 

  • Trẻ trả lời
  • Trẻ trả lời

 

 

  • Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

  • Trẻ thực hiện
  • Trẻ nhận xét
  • Trẻ trả lời

 

  • Trẻ nghe

 

 

 

 

  • Trẻ chơi
  • Trẻ trả lời
  • Trẻ lấy đồ dùng
  • Trẻ trả lời
  • Trẻ trả lời
  • Trẻ lắng nghe
  • Trẻ trả lời

 

  • Trẻ trả lời

 

 

  • Trẻ lắng nghe

 

 

 

  • Trẻ lắng nghe và quan sát

 

 

 

 

  • Trẻ thực hiện

 

 

 

 

  • Trẻ nhận xét

 

 

  • Trẻ trả lời
  • Trẻ trả lời
  • Trẻ trả lời
  • Trẻ trả lời
  • Trẻ trả lời
  • Trẻ trả lời
  • Trẻ trả lời
  • Trẻ trả lời
  • Trẻ trả lời
  • Trẻ trả lời
  • Trẻ trả lời

 

  • Trẻ trả lời
  • Trẻ lắng nghe

 

 

  • Trẻ lắng nghe

 

 

 

  • Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

  • Trẻ cất đồ dùng

 

 

 

  • Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Trẻ chơi

 

  • Trẻ lắng nghe
  • Trẻ trả lời

 

  • Trẻ lắng nghe

 

 

  • Trẻ trả lời
  • Trẻ lắng nghe

 

 

 

  • Trẻ thực hiện

 

 

 

Tác giả: Đồng Hà Trang
Nguồn: mnbaoly.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 27
Hôm qua : 665
Tháng 10 : 15.031
Năm 2019 : 64.383